Văn hóa hối hả: Lợi bất cập hại!

Một ngày làm việc của bạn bắt đầu và kết thúc như thế nào? Bạn đã hoàn thành đủ các kế hoạch trong ngày của mình hay chưa?

  1. Bạn đã làm hết sức, bạn vô cùng thỏa mãn và cảm thấy ý nghĩa với những gì mình làm được.
  2. Bạn cứ loay hoay làm việc, học tập miệt mài mà vẫn thấy mình làm chưa đủ.

Nếu bạn đang cảm thấy mình rơi vào trường hợp 2, bạn sở hữu một trong những đặc điểm điển hình nhất của nhóm người theo văn hóa hối hả.

tâm lý hối hả

Một người theo văn hóa hối hả thường …

Văn hóa hối hả (như tên gọi của nó) có nghĩa là làm việc không ngừng, dành nhiều thời gian nhất có thể trong ngày của bạn để làm việc hối hả. Công việc có thể thực hiện ở trong văn phòng, bên ngoài văn phòng, tại nhà, tại các quán cafe hay bất cứ nơi đâu.

tips người theo văn hóa hối hả

Nhìn chung, những người sống với tâm lý hối hả thường có xu hướng cảm thấy không đủ. Trong nền văn hóa hối hả, nghỉ ngơi là dành cho những người yếu thế. Bộ não của bạn được huấn luyện để luôn hoạt động và luôn bật ra hết ý tưởng này đến ý tưởng khác.

5 đặc điểm nhận dạng bạn có phải tips người mang tâm lý hối hả:

  • Làm việc nhiều giờ không chán
  • Ngủ rất ít và làm việc lâu hơn sẽ tạo khác biệt nhiều hơn
  • Luôn buộc bản thân phải cố gắng vượt qua sự mệt mỏi
  • Đề cập đến cách họ uống tách cà phê để tỉnh táo và tiếp tục làm việc
  • Tin rằng việc nghỉ ngơi là lãng phí thời gian

Chìm vào văn hóa hối hả bao giờ mà không biết

Nếu bạn thậm chí chỉ hơi có tham vọng, bạn đã có thể phải vật lộn với việc kỳ vọng quá nhiều vào bản thân. Nhưng đó không phải lỗi của bạn. Trong một thế giới ảo tưởng, nơi mọi người không bị FOMO và sự ghen tị dẫn dắt, thật dễ dàng để làm những gì bạn làm, bất kể người khác đang làm gì. Nhưng thế giới sẽ không bao giờ như thế cả.

Chúng ta thấy những người xung quanh đang làm nhiều việc, có nhiều nguồn thu nhập và cố gắng sống một cuộc sống. Cảm thấy ghen tị khi mọi người cứ khoe khoang về sự bận rộn, lịch làm việc nghẹt thở và ngày làm việc dài lê thê. Vì vậy, bạn cũng phải như thế:

  • Tôi cần phải hối hả

  • Tôi cần có nhiều nguồn thu nhập (vì ai đó nói rằng một triệu phú trung bình có bảy nguồn thu nhập)

  • Tôi cần phải kiệt sức vào cuối ngày đến nỗi chìm ngay vào giấc ngủ và lặp lại quá trình này mãi mãi.

Và họ cũng sẵn sàng cho bạn biết chính xác cách họ kiếm được 948.261 đô la trong 6 tháng. Tất nhiên khi bạn trả tiền cho khóa học online của họ.

tiêu chuẩn văn hóa hối hả

Các khóa học này thường bán cho bạn cuộc sống mơ ước nếu trở thành một du mục kỹ thuật số ( digital nomad ), hứa hẹn rằng bạn có thể chuyển đổi những sở thích tầm thường nhất thành “đế chế” kinh doanh. Sau đó, bạn có thể nghỉ việc, bỏ tiền vào quỹ đầu tư và nghỉ hưu.

Nó thật quyến rũ. Nó thật hấp dẫn. Nhưng không phải ai cũng được như vậy. Và không phải ai cũng muốn như vậy. Đó hoàn toàn là điều tốt! Ngoại trừ, thế giới khiến chúng ta cảm thấy không phải vậy.

Thế giới khiến chúng ta cảm thấy ít hơn “họ” vì không có nhiều công việc và khách hàng freelancer ở bên. Lý do là vì bạn không chủ động nghĩ đến việc bỏ việc để ủng hộ một thứ mà bạn xây dựng cho chính mình.

Do đó, chúng ta bị đẩy vào trạng thái bất mãn vĩnh viễn. Và nếu bạn cảm thấy sự không hài lòng cứ lởn vởn trong đầu hơn một vài tuần, hãy lưu ý! Toàn bộ cơ thể của bạn đang có mùi hối hả.

Trạng thái cảm xúc này là một dấu hiệu ngắn gọn chắc chắn rằng bạn đang hối hả và cần dừng lại.

Văn hóa hối hả có hại

Tại sao nhiều người cho rằng văn hóa hối hả là hữu ích:

  • Nó thường tương đương với việc thăng tiến trong nấc thang doanh nghiệp nhanh hơn
  • Đạt được kế hoạch hay mục tiêu nhanh hơn
  • Kiếm được nhiều tiền hơn

Văn hóa hối hả tồn tại như một tiêu chuẩn để đánh giá năng suất và hiệu suất làm việc. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Occupational Medicine cho thấy rằng, thời gian làm việc tương quan tích cực đáng kể với vị trí bạn sẽ nhận được tại công ty.

Tuy nhiên, mặt khác nữa là đối với những người “thành công” họ “cũng có các triệu chứng trầm cảm và lo lắng hơn đáng kể và chất lượng giấc ngủ kém hơn”. 

Nghiên cứu kết luận rằng “thời gian làm việc dài hơn có liên quan đến tình trạng sức khỏe tâm thần kém hơn và mức độ lo lắng và các triệu chứng trầm cảm ngày càng tăng. Có một mối tương quan tích cực giữa các triệu chứng này và rối loạn giấc ngủ ”.

văn hóa hối hả có hại

Nền văn hóa hối hả nó không tuyệt vời như bạn nghĩ, nó có thể giết chết sức khỏe bạn do làm việc quá sức dẫn đến sức khỏe tinh thần kém hơn, lo lắng nhiều hơn và xu hướng trầm cảm nhiều hơn có thể dẫn đến vô số bệnh tật như đau cơ, mệt mỏi, các bệnh lý về tim,..

Làm việc liên tục và lặp đi lặp nghe có vẻ tốt, nhưng bạn cần xem lại điều gì đã thực sự hoàn thành? Văn hóa hối hả khuyến khích đơn giản là hoàn thành càng nhiều nhiệm vụ càng tốt, mà không quan tâm đến chất lượng của công việc.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy làm việc nhiều giờ có hại cho cả năng suất và khả năng sáng tạo – đặc biệt là về lâu dài của bạn đấy.

Làm việc hiệu quả tốt hơn văn hóa hối hả

Bạn không cần làm việc lâu hơn, điều bạn cần là làm việc hiệu quả – hoàn thành nhiều việc trong thời gian ngắn hơn. Văn hóa hối hả không phải là lựa chọn duy nhất để bạn kết thúc công việc. Có rất nhiều cách tốt hơn để bạn có thể hoàn thành công việc.

1. Làm việc thông minh

Đây là phương pháp hay nhất mà bạn không cần phải dùng hàng giờ liền để làm một việc nào đó. Hãy tưởng tượng nếu bạn hoàn thành một nhiệm vụ trong 30 phút thay vì 1-2 giờ. Bằng cách đó, bạn có thời gian để kiểm tra lại và chuyển sang nhiệm vụ khác.

cách làm việc hiệu quả

Lao động trí óc sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn, vì vậy hãy tránh nó hoàn toàn. Làm việc quá sức không phải là bước đệm để thành công, mà là hiệu quả. 

Và hãy tưởng tượng một doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được bao nhiêu nếu mọi người làm việc hiệu quả hơn, thay vì kéo dài. Chỉ cần tiết kiệm tiền làm thêm giờ sẽ là đáng kể.

Xem thêm: Sơ đồ tư duy là gì? Công cụ, cách lập sơ đồ tư duy hiệu quả

2. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Văn hóa hối hả: Lợi bất cập hại! 1

Nếu cuộc sống của bạn chỉ xoay quanh công việc và không ngừng làm việc, mặt khác tạo ra sự đơn điệu và buồn tẻ. Vì vậy, hãy đảm bảo dành thời gian nghỉ ngơi, cho gia đình hay tham gia chương trình tình nguyện vì một mục đích chính đáng, theo đuổi hoặc khám phá một sở thích mới, đi du lịch đến một nơi tuyệt vời.

Bạn có thể làm bất cứ điều gì nhưng lúc đó bạn hãy ngưng suy nghĩ về công việc. Điều đó sẽ giúp tâm trí của bạn được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng, và khi trở lại làm việc, bạn sẽ được trang bị những ý tưởng độc đáo và sáng tạo mà bạn chưa bao giờ nghĩ ra.

Có thể bạn quan tâm: Cách thiết lập ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng

3. Trang bị thêm kỹ năng mới cho bản thân 

Năng suất và hiệu quả thực sự đạt được nếu bạn được trang bị tốt những kỹ năng văn phòng cơ bản. Bên cạnh đó, bạn có thể bồi đắp thêm cho bản thân các kỹ năng như tư duy giải quyết vấn đề, phân tích gốc rễ và khả năng đọc các báo cáo phân tích là một trong những điều được nhiều nhà quản lý doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay.

Như vậy thông qua bài viết, bạn đã biết được văn hóa hối hả ảnh hưởng như thế nào đến bản thân lẫn hiệu quả công việc. Học cách làm việc thông minh – tối ưu hóa thời gian làm việc của chính mình.

Cập nhật thêm các bài viết hữu ích khác của Uniace tại chuyên mục Góc chia sẻ:

 

Trả lời

Website UNIACE có sử dụng Cookie và thu thập thông tin cá nhân của học viên tuân thủ chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng theo quy định của pháp luận. Tiếp tục sử dụng Website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý về các điều khoản này. Xem thêm chi tiết tại https://uniace.vn/chinh-sach-bao-mat-thong-tin/