Hướng dẫn Power Query cơ bản cho người mới bắt đầu. (Phần I)

Tóm tắt

Power Query là một công nghệ có sẵn trong Excel và Power BI (Từ phiên bản Microsoft Officle 2016 trở lên). Với tính năng dễ dàng chỉnh sửa và giao diện dễ nhìn. Nó trở thành một trong ba công cụ hỗ trợ cho Data Analytics khi sử dụng Excel:.

  • Power Pivot.
  • Power Query.
  • Power View.
  • Không cần nền tảng xuất phát từ lập trình Power Query giúp bạn thực hiện được các nhiệm vụ như: kết nối, chuyển đổi và kết hợp dữ liệu và cụ thể như sau:.

    Kết nối: Nhằm kết nối dữ liệu với đa số các nguồn khác nhau như cơ sở dữ liệu, điện toán đám mây,….

    Chuyển đổi: Power Query chuyển dữ liệu nguồn sang dữ liệu mong muốn và phục vụ cho việc báo cáo.

    Kết hợp: Kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau thành bảng dữ liệu thống nhất.

    Từ các đặc điểm trên của Power Query có thể thấy rằng đây là một công cụ không thể thiếu cho các nhà phân tích dữ liệu từ cơ bản cho đến chuyên nghiệp.

    Có thể bạn quan tâm: Khóa học power query cơ bảnkhóa học power query nâng cao giúp bạn xử lý được các tình huống chuyển đổi dữ liệu nâng cao.

    Giới thiệu về Power Query

    Trên thực tế nhà phân tích không đơn thuần chỉ phân tích dữ liệu dưới dạng vài trăm dòng bởi dữ liệu trong doanh nghiệp sinh ra liên tục. Mặt khác, Excel sẽ trở nên chậm chạp hơn khi phải xử lý đồng thời hàng triệu dòng và cũng không thể xử lý dữ liệu trên các hệ thống khác nhau, vì thế nó cần phải có một công nghệ nào đó để thực hiện được điều này. Công nghệ đó chính là Power Query.

    Power Query là một công nghệ cho phép bạn có thể kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và thực hiện các phép biến đổi và kết hợp trên hàng triệu dòng một cách dễ dàng. Nhằm tối ưu các công việc lặp đi lặp lại.

    h1. Hướng dẫn power query cơ bản dành cho người mới
    h1. Hướng dẫn power query cơ bản dành cho người mới

    Với tính năng trên Power Query trở thành một trong ba công cụ không thể thiếu với nhà phân tích dữ liệu khi sử dụng Excel đó là: Power Pivot, Power Query, Power View.

    Trong phiên bản Office 2013 trở về trước Power Query là một tiện không có sẵn, cần phải cài đặt. Tuy nhiên nhưng phiên bản gần đây thì nó đã được tích hợp sẵn trên thanh công cụ.

    h2. Giới thiệu về power query
    h2. Giới thiệu về power query

    Nhiệm vụ của Power Query

    Trong quá trình phân tích Power Query thực đảm nhiệm 3 nhiệm vụ chính đó là: kết nối, chuyển đổi và kết hợp. Mỗi nhiệm vụ đều quan trọng khác nhau trong quá trình chuyển từ dữ chưa xử lý thành dữ liệu đã xử lý và phục vụ cho báo cáo.

    Kết nối

    Bạn có thể sử dụng Power Query để kết nối tới rất nhiều nguồn từ các tập tin dữ liệu đơn lẻ đến các cơ sử dữ liệu hoặc các nền tảng đám mây, … Nó rất thuận tiện trong việc làm việc với dữ liệu từ nhiều nguồn khác. Không chỉ là dữ liệu trong hệ thống mà còn ngoài hệ thống mà không cần đồng nhất tập tin.

    Để kết nối được tới các nguồn dữ liệu ta truy cập vào Data > Get Data > Chọn nguồn dữ liệu.

    h3. Power Query cơ bản
    h3. Power Query cơ bản

    Chuyển đổi

    Cho phép chúng ta thực hiện các thao tác biến đổi dữ liệu trên hàng triệu dòng một cách dễ dàng. Các thao tác này khá giống so với Excel. Tuy nhiên ở Excel chúng ta rất khó khăn khi thực hiện dữ liệu trên hàng triệu dòng. Nếu có thì cũng mất rất nhiều thời gian và các thao tác cũng chậm hơn rất nhiều.

    Ví dụ: Mỗi một công thức, hàm trên Excel chúng ta phải kéo cho đến ô dữ liệu cuối cùng để có thể áp dụng. Tuy nhiên với Power Query thì chỉ cần áp dụng cho tất cả.

    Có thể thấy nếu như Excel xử lý dữ liệu ở mức độ nhỏ, chi tiết thì Power Query lại áp dụng trên tổng thể của tập dữ liệu.

    Power Query sử dụng một cửa sổ chuyên dụng gọi là Power Query Editor. Cửa sổ này giúp bạn trực quan và thực hiện các thao tác xử lý trên đó. Bạn có thể mở trình soạn thảo này bằng cách Data > Get Data > Launch Power Query Editor….

    Tuy nhiên mỗi khi kết nối dữ liệu từ các nguồn khác thì chúng ta đều phải xử lý dữ liệu trên giao diện này.

    h4. giới thiệu về power query
    h4. giới thiệu về power query

    Kết hợp

    Power Query cho phép chung ta kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn. Từ đó có thể đưa ra một bảng dữ liệu thống nhất để thực hiện các thao tác hàng loạt.

    Tại sao người phân tích cần phải học Power Query?

    Như đã nói ở trên Power Query là một công cụ ưu việt giúp chúng ta dễ dàng chỉnh sửa các tệp dữ liệu rất nhiều dòng một cách dễ dàng với hiệu năng cao, trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm tương tự. Tuy nhiên dưới đây là một số đặc tính của Power Query mà bất kì ai cũng phải cần:.

  • Giao diện dễ nhìn, trực quan.
  • Không cần nền tảng lập trình.
  • Hoàn toàn miễn phí, dễ dàng sử dụng.
  • Thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau.
  • Thực hiện các công việc lặp lại một cách đơn giản.
  • Trên đây là bài viết tổng quan về Power Query. Qua bài viết này tôi hy vọng các bạn có thể hình dung Power Query là cái gì. Ở các bài hướng dẫn sau tôi sẽ hướng dẫn cách truy cập vào Power Query và các giao diện cần lưu ý của Power Query. Đừng quên cập nhật các bài viết của Uniace nhé. Và tập hợp các bài về chuyên đề về excel tại đây.

    Xem thêm bài viết hữu ích khác tại chuyên đề excel:.

  • Các hàm mới trong excel 365.
  • Power pivot là gì?
  • Cách lấy dữ liệu từ bảng này sang bảng khác trong Excel.
  • Với mong muốn chia sẻ kiến thức đầy đủ và cập nhật nhất về dữ liệu và phân tích cho mọi người, mình đã dành toàn bộ thời gian từ khi vừa ra trường cho tới hiện tại để liên tục nghiên cứu chuyên sâu, trải nghiệm nhiều vị trí làm việc trực tiếp khai thác giá trị từ dữ liệu tại nhiều công ty thuộc nhiều mảng khác nhau để mang đến chương trình PHÂN TÍCH TOÀN DIỆN có sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết nền tảng và thực tiễn ứng dụng. Mình và đội ngũ tại UNIACE hi vọng chương trình này sẽ truyền cảm hứng về nghề cho mọi người, đặc biệt là các thế hệ trẻ kế tiếp để cân bằng sự thiếu hụt về nhân lực phân tích tại Việt Nam.

    Rate this post