Hãy thành thật nhất có thể – thế giới kinh doanh chứa đựng nhiều cơ hội khi nói đến việc thăng tiến. Bạn cũng cần nhiều may mắn như việc bạn có kỹ năng tốt cùng đạo đức nghề nghiệp, vì cho dù bạn có thể là người giỏi nhất, trừ khi mọi thứ diễn ra gần như hoàn hảo trong thế giới chính trị nơi văn phòng, bạn sẽ thấy mình bị kẹt ở một vị trí khiến bản thân không hài lòng trong nhiều năm.
Bạn thậm chí có thể bị mắc kẹt ở đó, để cho nó lành.
Một trong những trở ngại lớn nhất với sự thăng tiến là đánh giá hiệu suất & năng lực. Đây là lúc sếp buộc phải xếp hạng bạn so với các đồng nghiệp về cả kết quả đạt được và thứ tệ hơn – tài năng. Đối với những ai được xếp vào loại “rất tiềm năng”, họ có động lực phát triển sự nghiệp mạnh mẽ và nhanh chóng. Một đánh giá tốt dẫn đến những điều thuận lợi khác, nhiều cơ hội và nhiều nhận xét tuyệt vời hơn.
Mặt khác, xếp hạng “tiềm năng thấp” chẳng khác nào bị dán lên trán chữ “ngoại tình” giữa thế kỷ XVII cả.
Và sau đó, nghe thật hài hước nếu bạn đang nghĩ tới việc thăng chức, mở rộng các dự án, cơ hội phát triển, v.V. Điều tồi tệ nhất là,chuyện này có thể chẳng liên quan gì đến công việc của bạn.
Bạn có lẽ đã trải qua một cuộc khủng hoảng cá nhân với gia đình. Cha mẹ có thể đã qua đời. Kẻ khác không ưa và làm khó bạn. Chẳng quan trọng là gì vì đột ngột sếp viết ra tương lai của bạn và nó không hề tốt.
Trong một thế giới “tiềm năng”, thật khó để tưởng tượng xem chính xác thì một cuộc trò chuyện về nghề nghiệp sẽ thế nào nếu bạn bị đưa vào ngục tối. – Nine Lies About Work.
Giờ bạn đang mắc kẹt. Bạn không có động lực phát triển và thật khó để xoay chuyển cách họ nghĩ. Giờ đây bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều lần và đạt được nhiều thành tích hơn những người khác để thế cục xoay vần. Và thực tế là bạn có thể chẳng bao giờ xoay chuyển được nó.
Tin hay không tùy, điều này xảy ra ở mọi công ty trên khắp thế giới. Nó có thể xảy ra với bạn. Câu hỏi đặt ra: bạn có thể làm cái quái gì với nó?
Giải pháp khắc nghiệt
Từ lâu, quân đội Mỹ đã có chính sách “up or out”. Điều đó có nghĩa nếu bạn là một sĩ quan hụt thăng cấp hai lần liên tiếp, bạn buộc phải nghỉ hưu. Các công ty kế toán Big 4 và nhiều công ty tư vấn khác thực hành cùng một hệ thống. Nó được coi là cổ hủ và phải chịu trách nhiệm vì để mất nhiều người tốt chỉ vì không có đủ vị trí cho các đợt thăng chức.
Với tư cách là một nhân viên, đó là kim chỉ nam lớn nhất của bạn để thăng tiến trong sự nghiệp.
Hãy suy nghĩ về nó. Nếu bạn đã làm việc một vài năm ở bất kỳ công ty nào và hụt thăng chức một lần, điều đó cũng xảy ra cả với những người giỏi nhất. Thế nếu hai lần thì sao?
Tôi thành thật nghĩ rằng trong hầu hết các trường hợp, bạn thật ngu ngốc khi ở lại. Tính đến thời điểm đó, bạn đã làm việc được 4-5 năm và mọi người hiện có suy nghĩ cố định về việc bạn là ai và có khả năng gì. Bạn không có bất kỳ động lực nào nữa. Khi cơ hội tiếp theo xuất hiện rất khó có ai nghĩ đến bạn.
Điều này được báo trước nếu bạn đang trên con đường thăng tiến đến vị trí tiếp theo. Nếu ở cấp cao hơn trong hệ thống và có cấp trên quan tâm, giúp đỡ thì đó là một câu chuyện rất khác. Mặt khác, nếu bạn vừa bị từ chối và nhận thêm vài thứ vô vị không gì hơn, đã đến lúc xem xét các lựa chọn.
Đây có thể là một thông lệ cổ xưa từ góc độ quản lý, nhưng với tư cách là một nhân viên đó là điều quan trọng. Biết rằng cứ vài năm một lần, bạn sẽ tìm kiếm cơ hội thăng tiến hoặc những cơ hội mới giúp bạn không trở nên lười biếng. Bạn sẽ khao khát, mong muốn, tìm kiếm cơ hội – cho dù ở nơi này hay nơi khác.
Điều đó đồng nghĩa bạn sẽ không trở thành kẻ bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Quá nhiều người mắc sai lầm khi nghĩ rằng việc thăng chức trong tầm tay, vì vậy khi thất bại họ cảm thấy bị sốc, phản bội và bị từ chối. Cả thế giới của họ sụp đổ vì đó là lựa chọn duy nhất.
Với nhân viên có tư duy up or out, họ biết tận dụng những cơ hội mà nếu chúng không xảy ra thì đã đến lúc bắt đầu tìm cách đi ra và tìm kiếm thứ khác tốt hơn. Họ đã lên kế hoạch cho bước tiếp theo của mình.
Ghi nhớ
Công ty và những người trong đó không quan tâm đến tham vọng của bạn. Họ rất thoải mái khi để bạn ngồi im thực hiện điều tương tự trong nhiều thập kỷ mà không cần tăng lương vì điều đó thật dễ dàng. Họ sẽ không ban thưởng cho lòng trung thành của bạn hoặc cho bạn bất cứ thứ gì chỉ vì bạn đang loanh quanh xớ rớ.
Nên là kệ nó.
Lòng trung thành dành cho những người sẵn sàng nhận những gì người khác tin rằng họ xứng đáng. Bây giờ, nếu bạn hài lòng khi ngồi ở cùng vị trí đó trong nhiều năm vì bạn nhận được phúc lợi tốt, lương cao và tính linh hoạt thì bạn đã có sức nặng hơn. Bạn đã tìm thấy ngách của mình, xin chúc mừng.
Tuy nhiên, nếu bạn là người có tham vọng và đang nỗ lực hàng giờ nâng cao kỹ năng, luôn tìm kiếm nhiều hơn nữa thì tâm lý “up or out” hoàn toàn dành cho bạn. Bạn sẽ được trả lương cao hơn và có khả năng thăng tiếnnếu chủ động chớp lấy cơ hội tiếp theo thay vì duy trì sự thoải mái ở vị trí hiện tại.
Hãy luôn nhớ rằng: bạn làm chủ sự nghiệp của mình. Trừ khi bạn là một trong những người được ghi nhận “rất tiềm năng” – trong trường hợp đó, hãy giữ nguyên và tăng tốc càng nhanh càng tốt, không ai sẽ đề nghị thăng chức cho bạn chỉ vì bạn làm việc tốt hoặc dành nhiều giờ . Bạn sẽ phải tự mình thực hiện.
Up, or Out.
Cập nhật thêm các bài viết hữu ích khác của Uniace tại chuyên mục Góc chia sẻ:.