Cách giới thiệu bản thân sao cho ấn tượng khi phỏng vấn

“Vậy…. Hãy giới thiệu bản thân bạn?” Câu hỏi nghe có vẻ dễ dàng bởi vì giống như một tấm vé miễn phí: chẳng có kịch bản giả định, không yêu cầu các ví dụ thực tế, không thách thức kỹ thuật, thậm chí không phải là “Lỗ hổng lớn nhất của bạn là gì?” Chỉ cần… Nói với tôi bất cứ điều gì.

Tưởng đơn giản vậy mà không hề. Nhận được câu hỏi mở kiểu đó tạo ra nhiều rủi ro hơn là cơ hội vì bạn không có khuôn mẫu nào cho phản hồi của mình.

Cách giới thiệu bản thân sao cho ấn tượng khi phỏng vấn

Hôm nay, Uniace chia sẻ các bạn Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng nếu gặp phải câu hỏi “Giới thiệu về bản thân mình” khi tham gia phỏng vấn.

Có thể hiện giờ trong đầu bạn đang có vô số cân nhắc bên trong, không một khuôn mẫu hay đầu mối nào cả:.

  • Tôi có nên kể về cuộc đời mình không?
  • Tôi có nên điểm qua lịch sử công việc của mình không?
  • Tôi có nên chia sẻ sở thích và những bộ phim yêu thích của mình không?
  • Tôi có nên nói về công việc cuối cùng của mình hay ông chủ không?
  • Đây là một tình huống rất-có-vấn-đề mà đại đa số các bạn trẻ, sinh viên năm 3, 4 hoăc mới ra trường gặp phải trong trong các lớp học, hội thảo và phỏng vấn: giao tiếp mà chẳng có trọng tâm. Người nói không biết làm thế nào để đưa ra quan điểm, hoặc họ nhầm lẫn giữa quan điểm với khái niệm, chủ đề, sự kiện.

    Cách giới thiệu bản thân sao cho ấn tượng khi phỏng vấn

    Điều mà nhà tuyển dụng cần nhất ở bạn là một điểm trọng tâm – “Tôi có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của vai trò này”, nó không phải là một tập báo cáo – “Tất cả những gì về tôi” .

    Nhưng làm thế nào để bạn chuyển từ câu hỏi rộng của người phỏng vấn đến một bằng chứng cụ thể và phù hợp với trọng tâm đó? Nó bắt đầu bằng việc không lãng phí thời gian của bạn – hoặc của họ.

    icon hot 12 tuần thay đổi bản thân với chương trình Young Talent dành riêng sinh viên

    Bí quyết trả lời câu hỏi giới thiệu bản thân ấn tượng

    Đưa ra nhiều hơn thông tin bạn có trong Resume

    Bắt đầu bằng việc nhận ra rằng người phỏng vấn đã biết lịch sử công việc của bạn nhờ vào resume (sơ yếu lý lịch). Thực hiện một đoạn độc thoại dựa theo Linked-In cá nhân là điều vô nghĩa, nhưng những ứng viên xin việc vẫn cứ luôn làm điều đó.

    Đưa ra nhiều hơn thông tin bạn có trong Resume

    Hãy nhớ rằng các cuộc phỏng vấn là để đánh giá sự tương hợp của bạn với tổ chức đến đâu chứ không đơn giản là chứng minh trình độ. Nếu bạn không đủ tiêu chuẩn, bạn đã không có mặt trong căn phòng này.

    Chiến lược gia nghề nghiệp John Lees khuyến nghị cuộc phỏng vấn giống như một buổi thử giọng: “Hãy tưởng tượng những người phỏng vấn của bạn đang chạy một bộ phim trong đầu họ, nơi bạn đang làm việc với nhóm của họ, trình bày với sếp của họ, nói chuyện với khách hàng hoặc cổ đông,” anh nói.

    Đây cũng không phải là lúc để kể lể về đời tư của bạn như gia đình, kỳ nghỉ gần đây và những nỗi ám ảnh. Điều đó có thể để sau, khi cuộc phỏng vấn chuẩn bị kết thúc. Còn lúc này hãy tận dụng lợi thế bằng cách tạo ấn tượng ban đầu một cách đáng kể.

    Nói lên những trọng tâm là một quá trình gồm hai bước:

    – Đầu tiên, xác định những gì tổ chức cần cụ thể từ vai trò này.

    -Thứ hai, tùy chỉnh câu trả lời của bạn để xác định vị thế của bạn là người tốt nhất có thể đáp ứng nhu cầu đó.

    Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì

    Xác định nhu cầu của tổ chức có nghĩa là xem xét kỹ lưỡng mô tả công việc như một bản đồ kho báu và rút ra những bí mật của nó. Các cụm từ như “bắt buộc”, “phải có” và “rất mong muốn” thực sự chính là những thứ họ muốn đề cập, vì vậy hãy làm nổi bật những điều đó.

    Các mục nằm sâu hơn trong bảng mô tả hoặc được chú thích là “ưu tiên” có thể ít quan trọng hơn, ngay cả khi bạn đáp ứng các tiêu chuẩn đó.

    Đặc biệt, chú ý đến các mục dưới tiêu đề như “Những gì chúng tôi đang tìm kiếm” và “Những gì chúng tôi cần”. Đó rõ ràng là những điều chính yếu.

    Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì

    Trong một số trường hợp, các kỹ năng bạn có lại có thể khớp với những gạch đầu dòng mô tả công việc ngay cả khi vai trò hoặc chức danh của bạn không phải thế.

    Theo Tammy Johns, Giám đốc điều hành của Strategy and Talent Corporation, viết: “Hãy giúp CV của bạn vươn lên hàng đầu bằng cách nêu rõ các kỹ năng hiện tại của bạn tương thích như thế nào với thông tin tuyển dụng ngay cả khi nó mang tên khác”.

    Ví dụ: người đại diện dịch vụ khách hàng tương thích với chuyên viên thẩm định khoản vay, nhân viên bàn khách sạn, nhân viên thanh toán và lễ tân.

    2 điều bạn cần chú ý để giới thiệu bản thân một cách ấn tượng đến nhà tuyển dụng

    Đầu tiên, giọng văn của bảng mô tả công việc cũng có thể nói lên điều đó. Điển hình như sau:.

  • Mô tả được viết khéo léo, nghe có vẻ cá nhân thay vì chung chung hoặc đề cập “chúng tôi thích hài hước” mô tả một nơi làm việc mà mọi người thích vui vẻ.
  • Một tin tuyển dụng rất trang trọng có thể chỉ ra một nơi làm việc thận trọng, nơi mọi người được mong đợi sẽ nghiêm túc với công việc.
  • Tiếp theo, truy cập trang web của tổ chức, nhấp vào “Giới thiệu về chúng tôi” và tự tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp và các giá trị cốt lõi của họ. Họ chủ yếu nói về việc hoàn thành công việc và phục vụ khách hàng hay về việc hỗ trợ nhân viên và thúc đẩy cân bằng công việc / cuộc sống?

    Từ hai nguồn này, viết ra ba đặc điểm cá nhân mà họ đang tìm kiếm nhất – những phẩm chất như “năng động”, “năng lực làm việc nhóm” hoặc “quan tâm đến chăm sóc sức khỏe” – chứ không phải bằng cấp như MBA và “năm năm trong một lĩnh vực liên quan. “.

    Sử dụng thông tin này để chuẩn bị hoàn thành câu: “Họ đang tìm kiếm một người…” Và viết nó ra giấy.

    icon hot Tham khảo ngay: 6 cách đơn giản để tạo ấn tượng đầu tiên với công việc mới

    Đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng

    Bây giờ hãy thay đổi một chút từ ngữ thành “Tôi là người…” Hoặc “Tại nơi làm việc, cách tiếp cận của tôi là…”.

    Chọn một câu chuyện từ cuộc sống nghề nghiệp của bạn để minh họa bạn đáp ứng nhu cầu cụ thể đó trong một công việc khác, tốt nhất là câu chuyện với bối cảnh phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển.

    Cách làm nổi bật bản thân hơn khi giới thiệu về bản thân
    Cách làm nổi bật bản thân hơn khi giới thiệu về bản thân

    Hãy thoải mái tô điểm các chi tiết để tăng cường sự phù hợp, nhưng đừng ngụy tạo các yếu tố chính yếu để giới thiệu về bản thân nổi bật nhé. Cứ chuẩn bị tâm lý rằng họ có thể ngửi thấy một lời nói dối hoặc phóng đại cách xa cả dặm, cho dù thực tế có thể khác.

    Thực hành giới thiệu bản thân thành tiếng

    Đặt hai phần này lại với nhau – “Tôi là người…” Và câu chuyện của bạn – và luyện nói chúng thành tiếng, như thể để trả lời câu hỏi ấy.

    Bởi vì đây là thực hành và bạn sẽ dễ nhầm lẫn câu trả lời, nhưng đừng có lười.

    “Luyện tập thành tiếng là chìa khóa vì đây không phải là bài tập về tinh thần – nó là vật chất: bạn cần đầu óc và khuôn miệng của mình hoạt động đồng bộ để truyền đạt một ý tưởng.”.

    Ráp câu chuyện của bạn lại

    Cùng Uniace test trong một tình huống giả lập:.

    Bạn ứng tuyển vai trò giám sát dịch vụ khách hàng cho ACE – một công ty truyền hình cáp lớn. Bạn đã phát hiện ra trên website ACE rằng dịch vụ khách hàng xuất sắc là dấu hiệu đặc trưng cho thương hiệu của họ và “hỗ trợ” là một trong những Giá trị cốt lõi của họ. Trong phần mô tả công việc, bạn đã thấy “kỹ năng giao tiếp tốt” được ưu tiên cao hơn.

    Vào ngày phỏng vấn, bạn ngồi xuống và ngay từ những phút ban đầu sẽ được hỏi:.

    “Cho tôi biết về bạn.”.

    Giờ đây bạn đã biết câu trả lời như nào là sai. Và đây là câu trả lời tối ưu:.

    “Tôi luôn là một con người của cộng đồng. Ngay cả ở trường học, tôi cảm thấy hạnh phúc nhất khi nói chuyện và lắng nghe mọi người – ngay cả những người lạ – đặc biệt là nếu tôi có thể hỗ trợ họ theo một cách nào đó.

    Đó là lý do tại sao tôi là một Cố vấn thường trú ( Resident Advisor ), lý do tại sao tôi làm việc nhiều năm trong ngành dịch vụ và lý do tại sao tôi chọn nghề dịch vụ khách hàng. Đó cũng là một trong những lý do tôi thực sự ngưỡng mộ cách ACE đối xử với khách hàng của mình bằng sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và đôi tai rộng mở.

    Gần đây, mục tiêu nghề nghiệp của tôi là giúp những người khác học hỏi và phát triển các kỹ năng dịch vụ khách hàng vững chắc. Nó tập hợp mối quan tâm suốt đời của tôi trong việc giúp đỡ những người khác bằng niềm đam mê của tôi đối với quan hệ khách hàng.”.

    Lý do chính khiến câu trả lời này lý tưởng là vì bạn đã liên kết con người của mình cùng câu chuyện cá nhân với thương hiệu và nhu cầu chính yếu của công ty, tất cả trong một câu trả lời.

    Có thể nói rõ nhu cầu của tổ chức và đặt mình vào vị trí đó bằng một câu chuyện có liên quan sẽ làm được nhiều việc hơn là chỉ mở to mắt ngồi trong phòng. Nó cũng sẽ đặt bạn lên trên những ứng viên khác. Tại sao? Bởi vì không giống như họ, bạn không chỉ nói với nhà tuyển dụng về bạn – mà bạn đã chỉ ra lý do tại sao bạn quan trọng đối với họ.

    Để có thể giải quyết những khó khăn trong quá trình phỏng vấn về các kỹ năng cứng và mềm của sinh viên, Uniace đã xây dựng nên chương trình Young Talent với trọn bộ 20 kỹ năng thiết yếu để nâng cao giá trị khi tuyển dụng. Nếu bạn quan tâm có thể đăng kí học thử tại đây.

    Cập nhật thêm các bài viết hữu ích khác của Uniace tại chuyên mục Góc chia sẻ.

  • 3 bước tiếp cận công việc hiệu quả để bảo vệ thời gian chính mình.
  • Văn hóa hối hả: Lợi bất cập hại!
  • 7 điều bạn nên biết để phát triển bản thân trong công việc.
  • Rate this post