7 điều bạn nên biết để phát triển bản thân trong công việc

Theo báo cáo The Harris Poll, cho rằng 69% các nhà quản lý không cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với nhân viên của họ. Họ không trực tiếp đưa ra phản hồi chất lượng hay kỳ vọng mà họ dành cho nhân viên, thay vào đó là sự khó chịu, phán xét nếu làm không được việc. Đừng để việc giao tiếp giữa sếp và nhân viên kìm hãm sự phát triển của bạn, cùng Uniace điểm danh 7 điều mà sếp sẽ không nói với bạn nhưng bạn cần phải biết để phát triển bản thân trong công việc dù ở vị trí nào.

7 điều bạn nên biết để phát triển bản thân trong công việc
7 điều bạn nên biết để phát triển bản thân trong công việc

Đặt mình vào vị trí nhà quản lý vi mô

Theo Ron Friedman “Quản lý vi mô giống với việc mua hàng bằng thẻ tín dụng. Hãy tận hưởng một sản phẩm tốt hơn trong lúc này, nhưng phải trả một cái giá quá đắt cho nó vào lúc sau ”.

Nhà quản lý không muốn quản lý vi mô bất kỳ ai. Họ cũng còn rất nhiều việc phải làm mà không cần thêm cả việc của bạn vào. Nhưng cuối cùng, công việc của các nhà quản lý vi mô là đảm bảo bạn đang làm tốt công việc của mình. Vì vậy, họ thường theo sát và kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên.

Và tất nhiên, nếu họ không thể tin tưởng bạn làm điều đó, họ sẽ cần đóng một vai trò tích cực hơn. Đó là một chức năng cần thiết mà họ đảm nhận trong chính tổ chức chứ không phải mong muốn cá nhân.

Đặt mình vào vị trí nhà quản lý vi mô
Đặt mình vào vị trí nhà quản lý vi mô

Nhưng rất ít ai chịu tìm hiểu lý do tại sao sếp lại quản lý vi mô họ. Mọi người chỉ nghĩ rằng ông chủ của họ là một kẻ ngu ngốc, người sẽ không để họ yên. Hầu như không ai dừng lại để nghĩ, “Tại sao cô ấy lại hành động như vậy? Tôi đã làm điều gì để khiến cô ấy soi mói công việc của mình? ”

Đó là một vấn đề thực tế. Nhưng bạn cần phải hiểu các nhà quản lý cũng không có nhiều thời gian để cứ quản lý vi mô với bất kỳ ai trong thời gian dài. Vì vậy, bạn cần cải thiện hiệu suất làm việc và nâng cao kiến thức của mình bằng cách tham gia khóa học phát triển bản thân online hoặc khóa học phát triển bản thân offline. Nếu không vào một ngày nào đó sếp của bạn có khả năng sẽ tìm người thay thế.

Xem thêm: Khám phá lý do tại sao ai cũng nên học phân tích dữ liệu (Data analytics)

Cẩn thận lựa chọn cuộc chiến bạn sẽ tham gia

“Bạn không cần phải hiện diện trước mọi cuộc tranh luận mà bạn được mời.” – Mandy Hale

Vào năm 2015, một luật sư ở New York đã cố gắng giải quyết một vụ kiện thông qua xét xử bằng chiến đấu. Một cuộc chiến đấu đến chết có vẻ hơi quá với một vụ kiện dân sự, nhưng công lý theo phong cách Westeros sẽ là một sự thay đổi tốc độ thú vị so với các thủ tục tòa án thông thường. Như vị luật sự trên, có một số người coi mọi cuộc tranh cãi nhỏ nhặt như một trận chiến sinh tử. Họ có thể làm vậy thường xuyên hơn, nhưng cũng tạo ra rất nhiều kẻ thù.

Vì vậy, trước khi lao vào tranh luận với mọi vấn đề xảy ra, hãy tự hỏi bản thân liệu điều đó có xứng đáng hay không?
Nó sẽ tạo ra sự khác biệt?
Nó có để lại hậu quả lâu dài không?
Bạn có cơ hội chiến thắng trong thực tế không?

Nếu bạn sử dụng hết tất cả sự uy tín của mình để tham gia những cuộc tranh luận không quan trọng, bạn sẽ không còn cơ hội giành chiến thắng trong những trận chiến quan trọng sắp tới.

Yêu cầu giúp đỡ nếu bạn đang gặp khó khăn

“Yêu cầu được giúp đỡ không phải vì bạn yếu ớt, mà vì bạn muốn duy trì sự mạnh mẽ.” – Les Brown

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, cũng sẽ có một vài nhân viên luôn từ chối yêu cầu giúp đỡ. Họ muốn giải quyết mọi vấn đề, thích đấu tranh trong sự thiếu hiểu biết hơn là thừa nhận rằng họ không thể tự mình giải quyết. Đó là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của nhà quản lý khi thấy họ lãng phí thời gian cho một việc mà quản lý có thể giải quyết trong vài phút.

Yêu cầu giúp đỡ nếu bạn đang gặp khó khăn
Yêu cầu giúp đỡ nếu bạn đang gặp khó khăn

Mặc dù, quản lý hiểu rằng họ muốn được tự túc. Và có rất nhiều giá trị khi dành thời gian nghiên cứu một vấn đề và tìm ra mọi thứ. Nhưng chẳng có ích gì nếu họ đang gặp khó khăn không cần thiết.

Yêu cầu sự giúp đỡ là một dấu hiệu của sức mạnh để giúp bạn trở nên tốt hơn ngày hôm qua nếu bạn làm đúng. Cho sếp thấy rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu ban đầu và cố gắng. Cho quản lý thấy bạn có ý tưởng để tiến lên phía trước, nhưng cần họ giúp đỡ hay động viên tinh thần từ họ. Hầu hết các nhà quản lý đều không an toàn như những người khác và đánh giá cao cơ hội được giúp đỡ.

Thái độ của bạn quan trọng hơn bạn nghĩ

“Thái độ là tất cả, vì vậy hãy chọn một thái độ tốt.” – Wayne Dyer

Khi nghĩ về Ty Cobb, bạn có nhớ anh ấy là một trong những cầu thủ bóng chày cừ khôi không? Hay bạn nghĩ anh ta là một kẻ ngu ngốc không hòa đồng với đồng đội của mình? Thật tuyệt khi nghĩ rằng mọi thứ đều xoay quanh hiệu suất. Trong một thế giới lý tưởng, mọi nhà quản lý sẽ đúc kết lời khuyên của Drucker, “Tất cả những gì người ta có thể đo lường là hiệu suất. Và tất cả những gì người ta nên đo lường là hiệu suất ”.

Thái độ của bạn quan trọng hơn bạn nghĩ
Thái độ của bạn quan trọng hơn bạn nghĩ

Bất kể hiệu suất của bạn như thế nào, nếu bạn là một prima donna chốn văn phòng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp. Những siêu sao không thể làm việc nhóm với người khác sẽ không bao giờ tồn tại được lâu. Những cộng tác viên xuất sắc là người có được nhiều thành công nhất. Những người có thể phát huy những điều tốt nhất ở người khác cũng sẽ mang lại điều tốt nhất cho bản thân họ.

( Prima donna: cụm từ để chỉ những người kiêu căng, quá đề cao tầm quan trọng của bản thân mà không quan tâm tới người khác )

Chỉ đáp ứng kỳ vọng thôi là không đủ

“Bạn có thể thay đổi ước mơ hoặc nâng cao kỹ năng của mình.” – Jim Rohn

Bảng mô tả công việc không phải là tiêu chí cho những siêu sao hiệu suất công việc – mà chỉ đơn giản là cái giá vào cửa. Nếu đó là tất cả những gì bạn định đóng góp thì bạn sẽ không làm được gì nhiều để tạo sự khác biệt với mọi người, bạn bị gò bó trong chính suy nghĩ bản thân và dễ làm bạn mất phương hướng.

Những nhân viên giỏi nhất luôn có định hướng phát triển nghề nghiệp của bản thân trước khi bắt đầu vị trí nào và họ nỗ lực hết mình để mang lại giá trị vượt ngoài mong đợi.

  • Chủ động thay vì ngồi chờ đợi vấn đề xuất hiện thì nên tìm cách giải quyết chúng trước. Tự hỏi bản thân xem điều gì có thể dẫn đến sai lầm và lập kế hoạch cho những rủi ro này.

  • Khởi xướng phần lớn mọi người thuộc kiểu người interrupt – driven. Họ chờ đợi một nhiệm vụ hoặc một cuộc họp. Nếu bạn có thể phát triển thói quen tạo ra những điều mới, bạn ngay lập tức trở thành nguồn lực quan trọng.

  • Giúp đỡ những người xung quanh. Phản hồi và hỗ trợ ngang hàng là một hệ số nhân lực chưa được sử dụng. Bạn tiến gần hơn đến công việc và có thể đưa ra hướng dẫn hoặc giúp đỡ người đang gặp khó khăn tốt hơn. Bạn cũng ở vị trí tốt hơn để nhận ra các khoản đầu tư tệ và khi nào thì công ty cần xoay trục. Đừng đánh giá thấp giá trị bạn có thể tạo thêm từ cấp độ này.

  • Làm cho công việc giá trị hơn thế. Những nhân viên giỏi nhất tập trung vào việc mở rộng trách nhiệm của họ để không có bản mô tả công việc nào nắm bắt được những đóng góp của họ. Họ liên tục tìm kiếm cơ hội để đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn hoặc tăng thêm giá trị. Mọi tình huống đều được tiếp cận theo quan điểm “Làm cách nào để tôi có thể xúc tiến việc này?”

Đừng chỉ đáp ứng mô tả công việc. Hãy thực hiện ở mức độ mà không có bảng mô tả công việc nào có thể nắm bắt được mức độ đóng góp của bạn.

>> Xem thêm: Khóa học phân tích từ cơ bản đến nâng cao cho người mới bắt đầu

Tôi biết đó không phải là lỗi của bạn. Tôi cũng không quan tâm

Đừng tìm ra lỗi, hãy tìm cách khắc phục”. – Henry Ford

Hầu hết các công việc đều phức tạp đến mức thành công hay thất bại đến từ sự kết hợp của nhiều hành động. Nó hiếm khi là kết quả của hành động của một người. Vì vậy, tôi đồng ý rằng một vấn đề không phải 100% lỗi của bạn. Nhưng có lẽ nó cũng không phải là 0%. Hầu như luôn có điều gì đó mà bạn có thể làm tốt hơn vào lần sau.

Tập trung khắc phục sự cố
Tập trung khắc phục sự cố

Đừng lo lắng về việc tìm ra lỗi. Và đừng lo lắng về việc giảm thiểu vai trò của bạn trong bất kỳ sự cố nào, hãy xem nó là bài học để bạn phát triển bản thân.  Nó không quan trọng vào thời điểm này. Tìm ra những gì chúng ta có thể làm tốt hơn cho lần sau. Sau đó làm điều đó.

Một đặc điểm khác của những nhân viên tuyệt vời? Họ tập trung vào việc khắc phục sự cố nhiều đến mức chẳng còn thời gian cho việc lãng phí thời gian than vãn chúng.

Làm việc không ngừng nghỉ chẳng có gì ấn tượng

“Hãy cẩn thận với sự khô khan của một cuộc sống bận rộn.” – Socrates

Nếu chúng ta thỉnh thoảng phải làm việc muộn, tôi rất cảm kích khi mọi người có thể hy sinh và giúp đỡ cả nhóm. Nhưng nếu bạn đang làm việc 24/7, thì điều đó có nghĩa là tôi đang không thực hiện tốt công việc của mình. Nghĩa là tôi chưa cân bằng tốt khối lượng công việc và tôi đang đưa bạn vào con đường kiệt sức.

Hoặc, bạn chỉ làm việc kém hiệu quả và bạn phải mất gấp đôi thời gian để hoàn thành công việc. Dù bằng cách nào, nó không phải là một câu chuyện hay. Tôi rất muốn chúng ta chỉ có một cuộc trò chuyện về khối lượng công việc nếu bạn cảm thấy quá tải.

Làm việc không ngừng nghỉ chẳng có gì ấn tượng
Làm việc không ngừng nghỉ chẳng có gì ấn tượng

Và tôi không quan tâm bạn bận đến mức nào, vui lòng không làm việc khác trong các cuộc họp. Nó ngụ ý với mọi người rằng công việc của bạn quan trọng hơn của họ. Điều đó có thể đúng, nhưng sau đó hãy rời cuộc họp đi.

Xem thêm: 6 cách đơn giản để tạo ấn tượng đầu tiên với công việc mới

Đừng là nạn nhân của giao tiếp kém

“Vấn đề lớn nhất và duy nhất trong giao tiếp là ảo tưởng rằng nó đã diễn ra.” – George Bernard Shaw

Sẽ thật tuyệt nếu các nhà quản lý là người giao tiếp tốt hơn. Tuy nhiên, với việc nhiều công ty vẫn quảng bá những người dựa trên kỹ năng kỹ thuật hơn là khả năng lãnh đạo, đây không phải là một kỳ vọng trong ngắn hạn. Phần lớn các ông chủ vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, và thật không may, nhân viên của họ sẽ phải trả giá cho điều đó.

Đừng là nạn nhân của giao tiếp kém
Đừng là nạn nhân của giao tiếp kém

Điều quan trọng cần nhớ là hầu hết các nhà quản lý đều muốn làm điều đúng đắn. Họ muốn giao tiếp tốt. Họ muốn đặt đúng kỳ vọng. Họ muốn tạo ra một môi trường phát triển.

Bên trên là 7 điều mà sếp rất ít khi nói và bạn cần phải biết. Hãy chủ động. Hỏi câu hỏi. Thúc đẩy để có thêm phản hồi và quan điểm. Cho sếp thấy bạn muốn hiểu thêm về công việc. Mọi người đều có khả năng này. Không có lý do gì để để sự giao tiếp kém của người khác cản trở bạn.

Cập nhật thêm các bài viết hữu ích khác của Uniace tại chuyên mục Góc chia sẻ:

Trả lời

Website UNIACE có sử dụng Cookie và thu thập thông tin cá nhân của học viên tuân thủ chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng theo quy định của pháp luận. Tiếp tục sử dụng Website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý về các điều khoản này. Xem thêm chi tiết tại https://uniace.vn/chinh-sach-bao-mat-thong-tin/