Xây dựng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Hiện nay, giải pháp chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0. Vì thế, các doanh nghiệp, nhất là SMEs cần tìm hiểu, và nghiên cứu tìm ra giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số phù hợp với nguồn lực và tiềm năng của doanh nghiệp.

Trong bài viết này, UNIACE sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin bổ ích về chuyển đổi số. Hãy cùng đón xem nhé!

Xây dựng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs
Xây dựng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Có thể bạn quan tâm: Giải pháp quản lý kinh doanh cho người khởi nghiệp

Theo xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giải pháp chuyển đổi số đang là một trong những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay. Nếu như các doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số thành công sẽ góp phần phục hồi kinh tế đất nước nhanh chóng sau 2 năm Việt Nam chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19.

Để tìm hiểu sâu hơn về thuật ngữ này, bạn hãy cùng UNIACE theo dõi phần dưới đây:.

1.1. Chuyển đổi số là gì?

Mỗi doanh nghiệp kinh doanh có mô hình vận hành khác nhau sẽ đưa ra những định nghĩa khác nhau về chuyển đổi số. Vì vậy, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một khái niệm nào đúng nhất về chuyển đổi số.

Tuy nhiên, về bản chất chuyển đổi số là ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào để thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ tập trung vào sản phẩm sang khách hàng, từ chuỗi cung ứng sang chuỗi giá trị số.

Giải pháp chuyển đổi số là gì?
Giải pháp chuyển đổi số là gì?

Hiểu đơn giản, nó là quá trình thay đổi tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp qua việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Sự thay đổi này thể hiện song song ở hai khía cạnh đó là cách thức làm việc, cách thức tổ chức và hệ tư duy, văn hóa của doanh nghiệp.

1.2. Tìm hiểu về 6 mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp được phân thành các cấp độ cơ bản như sau:.

6 mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp
6 mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp
  • Mức 0 – Chưa chuyển đổi số: ở mức độ này hầu như các doanh nghiệp để chưa có bất kỳ hoạt động chuyển đổi số nào hoặc là có nhưng không mấy đáng kể.
  • Mức 1 – Khởi động: doanh nghiệp đã có thực thi một số hoạt động chuyển đổi số ở mức độ khởi động.
  • Mức 2 – Bắt đầu: doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số theo các trụ cột. Và bắt đầu có những hoạt động chuyển đổi cho doanh nghiệp trong từng trụ cột của chuyển đổi số. Ở mức độ này, chuyển đổi số bắt đầu mang lại lợi ích trong hoạt động của doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng.
  • Mức 3 – Hình thành: các doanh nghiệp cơ bản đã định hình được việc chuyển đổi số theo các trụ cột ở các bộ phần. Nhằm mang lại lợi ích, hiệu quả thiết thực cho quy trình vận hành của doanh nghiệp cũng như trải nghiệm của khách hàng. Mức độ này là dấu mốc bắt đầu hình thành nên doanh nghiệp số.
  • Mức 4 – Nâng cao: giải pháp chuyển đổi số của doanh nghiệp được nâng cao lên một tầm mới. Nền tảng số, dữ liệu, công nghệ số sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp khi chuyển đổi số đạt mức 4, về cơ bản trở thành doanh nghiệp số với một số mô hình, cách thức kinh doanh dựa trên nền tảng dữ liệu số.
  • Mức 5 – Dẫn dắt: mức độ 5 là mức độ chuyển đổi số đạt mức tiệm cận hoàn thiện. Lúc này, doanh nghiệp đã trở thành doanh nghiệp số với các phương thức, mô hình kinh doanh được dẫn dắt bởi nền tảng dữ số và dữ liệu số. Doanh nghiệp đã có đủ khả năng dẫn dắt chuyển đổi số, xây dựng nên hệ sinh thái doanh nghiệp số vệ tinh.
  • 1.3. Chuyển đổi số mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp SMEs?

    Chuyển đổi số sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm ra mô hình kinh doanh linh hoạt, tiết kiệm chi phí và tối ưu nguồn lực vượt qua mọi khó khăn và phát triển bền vững. Dưới đây là một số lợi ích mà chuyển đổi số mang lại hãy cùng tìm hiểu nhé!

    Tối ưu năng suất công việc nhân viên

    Giải pháp chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tối đa năng lực làm việc của nhân viên. Vì các đầu việc thủ công, đơn giản thì đã được hệ thống tự động thực hiện. Lúc này, nhân viên có nhiều thời gian hơn để đầu tư vào năng lực, tập trung vào các đầu việc phức tạp hơn.

    Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khai thác tối đa năng lực làm việc của nhân viên
    Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khai thác tối đa năng lực làm việc của nhân viên

    Đồng thời, người quản lý cùng có thể giám sát, đánh giá chất lượng làm việc của nhân viên qua các số liệu báo cáo trực quan từ hệ thống.

    Nâng cao khả năng cạnh tranh

    Khi sở hữu một nền tảng số hiện đại, doanh nghiệp có thể kịp thời đưa ra các quyết định chính xác hơn từ đó triển khai và vận hành hiệu quả. Điều này góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trong khâu chăm sóc, phục vụ khách hàng nhanh chóng và chất lượng nhất có thể.

    Khi sở hữu một nền tảng số hiện đại, doanh nghiệp có thể kịp thời đưa ra quyết định chính xác
    Khi sở hữu một nền tảng số hiện đại, doanh nghiệp có thể kịp thời đưa ra quyết định chính xác

    Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của MIT Center for Digital Business thì các doanh nghiệp chuyển đổi số sẽ đạt lợi nhuận cao hơn 26% so với các đối thủ trong ngành.

    Tạo kết nối giữa các phòng ban

    Giải pháp chuyển đổi số sẽ là công cụ tạo nên sự liên kết thông tin giữa các phòng ban trong doanh nghiệp thông qua nền tảng công nghệ đồng nhất. Tuy mỗi phòng ban có một phần mềm riêng để làm việc nhưng họ có thể giao tiếp với ban khác qua hệ thống nội bộ. Điều này tránh được các phát sinh không rõ nguyên nhân khi vận hành.

    2. Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

    Chuyển đổi số ngày nay là xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, các doanh nghiệp cần nghiên cứu, tham khảo để tìm ra giải pháp chuyển đổi số thích hợp với mô hình kinh doanh của mình. Dưới đây là một số giải pháp dành cho SMEs chuyển đổi số, các bạn có thể tìm hiểu thêm.

    2.1. Giải pháp 1 – Thay đổi tận gốc tư duy và phương pháp tiếp cận kinh doanh

    Giải pháp chuyển đổi số này được tiến hành theo cách kết hợp giữ online to offline (O2O). Yếu tố này đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

    Đầu tiên, bắt đầu thay đổi từ cấp cao nhất – Các lãnh đạo, chủ doanh nghiệp. Các chủ doanh nghiệp không cần phải đợi đến khi nắm vững các kiến thức về chuyển đổi số rồi mới tiến hành. Mà cần chấp nhận thực nghiệm để kiểm nghiệm những giá trị mà chuyển đổi số mang lại.

    Bắt đầu thay đổi từ cấp cao nhất - Các lãnh đạo, chủ doanh nghiệp
    Bắt đầu thay đổi từ cấp cao nhất – Các lãnh đạo, chủ doanh nghiệp

    Tiếp theo, thay đổi ở cấp thứ 2 – Giám đốc chuyển đổi số (Chief digital transformation officer – CDO). CDO là người cần nắm rõ 4 nhiệm vụ quan trọng của mình, đó là:.

  • Đánh giá khả năng sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp. Đồng thời, lên kế hoạch đào tạo nếu chưa đạt đủ điều kiện về nhân lực cũng như công nghệ.
  • Xây dựng chiến lược chuyển đổi số song song với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Xây dựng lộ trình và kế hoạch triển khai chuyển đổi số phù hợp với bối cảnh, nguồn lực doanh nghiệp. CDO sẽ quyết định phương án triển khai phối hợp giữa nguồn lực bên trong và đối tác cung cấp giải pháp công nghệ bên ngoài.
  • Phối hợp với trưởng phòng triển khai và vận hành thành công dự án chuyển đổi số.
  • Giải pháp chuyển đổi số - Ở cấp thứ 2 - Giám đốc chuyển đổi số
    Giải pháp chuyển đổi số – Ở cấp thứ 2 – Giám đốc chuyển đổi số

    Tiếp theo là thay đổi cấp thứ 3 – Nhân lực quản lý cấp trung ở các bộ phận như nhân sự, bán hàng, tài chính, … Các nhà quản lý này có trách nhiệm cùng với CDO xác lập nên yêu cầu chuyển đổi số, chiến lược chuyển đổi số, kế hoạch chuyển đổi số trong giai đoạn lập kế hoạch.

    Họ là người triển khai các dự án chuyển đổi số tại bộ phận của mình. Các nhà quản lý này phải kiến tạo nên các hệ thống, quy trình, cách thức mới khác biệt với cách vận hành hệ thống hiện tại. Điều này đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có các chương trình đào tạo giúp các nhà quản lý này dịch chuyển từ tâm thế “vận hàng” sang “kiến tạo”.

    Cấp thứ 3 - Nhân lực quản lý cấp trung ở các bộ phận như nhân sự, bán hàng, tài chính, …
    Cấp thứ 3 – Nhân lực quản lý cấp trung ở các bộ phận như nhân sự, bán hàng, tài chính, …

    Cuối cùng, thay đổi cấp Nhân viên trong doanh nghiệp. Mọi nhân viên trong doanh nghiệp phải chuyển qua làm việc theo phương thức làm việc số để kết hợp với triển khai công nghệ và giải pháp. Phương thức này sẽ dựa trên 6 trụ cột chính: dữ liệu, khách hàng, phối hợp, thời gian thực, chia sẻ và ra quyết định.

    Bởi vì chuyển đối số trong doanh nghiệp là một vòng tròn khép kín. Nó bắt đầu từ ý chí lãnh đạo, kế hoạch của CDO cho đến việc thực thi của quản lý cấp trùng và sự tuân thủ của toàn thể nhân viên. Theo Capgemini Consulting đã từng chia sẻ: “Điều quan trọng của chuyển đổi số là thay đổi con người, cách vận hàng chứ không chỉ đơn thuần là ở công nghệ.”.

    2.2. Giải pháp chuyển đổi số 2 – Xây dựng chiến lược chuyển đổi số gắn với chiến lược kinh doanh phù hợp với khả năng của doanh nghiệp

    Với giải pháp này doanh nghiệp cần đánh giá dược các nguồn lực của mình như công nghệ, khả năng tài chính, nhân lực. Và căn cứ vào mô hình khung chuyển đổi số cho SMEs để xây dựng nên hệ sinh thái sản phẩm chuyển đổi số.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên ưu tiên triển khai các nền tảng ứng dụng tập trung, dùng chung, kết nối chia sẻ để cải tiến, tối ưu hóa quá trình hoạt động. Từ đó nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc.

    Trong ngắn hạn, SMEs có thể chọn triển khai một trong các định hướng giải pháp chuyển đổi số cơ bản sau: tối ưu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số (Market-Driven Growth); Chuyển đổi số quy trình vận hành (Cost-Drivent Growth); Chuyển đổi số mô hình kinh doanh (Strategic Growth). Cụ thể:.

    Tối ưu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số

    Đây là chiến lược xem trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự thay đổi. SMEs nên cân nhắc sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bởi vì, khi khách hàng có sự hài lòng trong quá trình tương tác thì họ sẽ giao dịch với tần suất cao hơn 90% người bình thường. Thậm chí, họ còn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn 60% cho mỗi đơn hàng.

    Khách hàng có sự hài lòng trong quá trình tương tác thì họ sẽ giao dịch với tần suất cao hơn 90% người bình thường
    Khách hàng có sự hài lòng trong quá trình tương tác thì họ sẽ giao dịch với tần suất cao hơn 90% người bình thường

    Vì thế, để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, SMEs nên đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động như:.

  • Điều chỉnh phương thức tương tác với nhóm marketing, chuyển đổi dần từ outbound marketing sang inbound marketing để thu hút khách hàng tự nhiên qua các nội dung hữu ích được cá nhân hóa cho từng đối tượng nhằm thiết lập mối quan hệ lâu dài.
  • Ứng dụng công nghệ để tăng tỷ lệ chuyển đổi của sales. SMEs có thể áp dụng theo 3 hướng: sử dụng phần mềm CRM; Tích hợp công nghệ (VR, AR, …) Để tăng trải nghiệm khách hàng; Đơn giản hóa quy trình mua hàng bằng các ứng dụng công nghệ.
  • Thấu hiểu khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Theo Accenture, hơn 75% khách hàng có xu hướng bị thu hút bởi các thương hiệu hiểu lịch sử mua hàng của họ, gợi ý được các sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với những giao dịch mua trước đó. Vậy nên, SMEs nên dùng hệ thống CRM có sẵn trên thị trường để bứt phá trong cuộc đua chuyển đổi số.
  • Mở rộng điểm chạm thương hiệu để đảm bảo sự liền mạch trong trải nghiệm đa kênh.
  • Trong thời đại số, khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi. Có thể là qua App, Facebook, Instagram, SMS, … Vì thế, thay vì “ép” khách hàng tương tác với mình qua một kênh website thì SMEs nên mở rộng chiến lược kênh để phù hợp với hành vi khách hàng.
  • Đồng thời, cho phép bộ phận sales, customer service, marketing tương tác, phản hồi kịp thời khi có vấn đề phát sinh.
  • Để đảm bảo tính tương tác theo thời gian thực, SMEs nên ứng dụng chatbot hay marketing automation. Nó sẽ bước ngoặt để doanh nghiệp tăng khả năng chuyển đổi và tạo ra doanh thu vượt trội.
  • Chuyển đổi số trong quy trình vận hành của doanh nghiệp

    Các SMEs nên quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ automation để tạo ra môi trường làm việc “ảo”. Tạo ra các công cụ tương tác trên nền tảng số sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, hiệu quả và đưa ra được quyết định trực tiếp, kịp thời.

    Giải pháp chuyển đổi số - Tạo ra các công cụ tương tác trên nền tảng số sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí
    Giải pháp chuyển đổi số – Tạo ra các công cụ tương tác trên nền tảng số sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí

    Bên cạnh đó, khi chọn lựa ứng dụng công nghệ để thay đổi quy trình làm việc nội bộ, SMEs nên cân nhắc về tính ứng dụng của nó với các phòng ban chính (R&D, Sales, Marketing, Sản xuất) và bộ phận hỗ trợ (nhân sự, kế toán, tài chính, …).

    Đồng thời, những công nghệ đó phải kết nối được thông tin từ nhiều bộ phận. Hơn nữa, nếu kết hợp được với hệ thống khách hàng, nhà phân phối để quản lý chuỗi cung ứng và kịp thời xử lý khi thị trường thay đổi thì càng tốt.

    Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

    Hành vi của khách hàng luôn bị ảnh hưởng trước những tác động của môi trường kinh tế, chính trị, công nghệ, v.V. Vì thế, SMEs cần nhìn nhận được nội lực của mình để có thể lựa chọn định hướng phù hợp cho mô hình kinh doanh mới. Các định hướng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs:.

  • Khách hàng mới – Hệ giá trị cũ: doanh nghiệp cần nỗ lực tìm kiếm nhóm đối tượng khách hàng mới. Xây dựng chân dung khách hàng phù hợp với giá trị mà doanh nghiệp cung cấp. Thông qua các công cụ, nền tảng mở rộng để tạo ra hành trình khách hàng mới.
  • Hệ giá trị mới – Khách hàng cũ: doanh nghiệp cần điều chỉnh hệ giá trị mình cung cấp phù hợp với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng hiện tai. Doanh nghiệp cần gạt bỏ đi những thành tựu trong quá khứ và thay đổi tư duy để nhanh chóng nắm bắt cơ hội mới, tạo nên hệ giá trị mới.
  • Hệ giá trị mới – Khách hàng mới: trong thời đại số, khi một doanh nghiệp trên đà suy thoái sẽ hiếm khi nhìn thấy được phân khúc tiềm năng nếu không thay đổi về sản phẩm/ dịch vụ. Việc doanh nghiệp chọn hướng mở rộng hệ giá trị sẽ tạo bước đệm giúp tìm lại sự ổn định và mở ra nhiều sân chơi mới.
  • 2.3. Giải pháp 3 – SMEs cần thiết lập quy trình chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm

    Các SMEs cần xây dựng quy trình chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm. Đồng thời, nó phải phù hợp với điều kiện, nguồn lực của doanh nghiệp. Dưới đây là gợi ý về quy trình chuyển đổi số:.

    Bước 1: Tập trung vào khách hàng

    Bước thay đổi đầu tiên của doanh nghiệp khi thực hiện giải pháp chuyển đổi số là tập trung vào khách hàng để thấu hiểu mong muốn và nhu cầu của họ thay vì sản phẩm/ dịch vụ. Chiến lược chuyển đổi số hiệu quả sẽ bắt đầu từ việc lắng nghe phản hồi khách hàng về điểm mạnh, yếu trong chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

    Chiến lược chuyển đổi số hiệu quả sẽ bắt đầu từ việc lắng nghe phản hồi khách hàng về điểm mạnh, yếu trong chất lượng dịch vụ
    Chiến lược chuyển đổi số hiệu quả sẽ bắt đầu từ việc lắng nghe phản hồi khách hàng về điểm mạnh, yếu trong chất lượng dịch vụ

    Đồng thời, tiến hành khảo sát, thu thập, phân tích, xử lý các loại dữ liệu ở từng điểm chạm của khách hàng như hành vi trên website, ứng dụng điện thoại, kênh truyền thông,… Kết quả có được từ những khảo sát này sẽ được áp dụng vào thiết kế quy trình công việc nhằm tăng hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng.

    Bước 2: Thay đổi cơ cấu tổ chức

    Chuyển đổi số cần một nền văn hóa mới minh bạch, dám thay đổi để hình thành nên hệ sinh thái mới. Một môi trường văn hóa mạnh sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, với tầm nhìn kỹ thuật số mới và tạo nên những giá trị trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

    Doanh nghiệp cần mạnh dạn điều chỉnh, chuyển đổi từ cơ cấu truyền thống sang cơ cấu mới mang tính đột phá hơn (ít tầng cấp, các bộ phận ít phụ thuộc vào nhau). Để các quyết định hay quy trình được triển khai một cách nhanh chóng và thông suốt.

    Giải pháp chuyển đổi số - Chuyển đổi số cần một nền văn hóa mới minh bạch, dám thay đổi để hình thành nên hệ sinh thái mới.
    Giải pháp chuyển đổi số – Chuyển đổi số cần một nền văn hóa mới minh bạch, dám thay đổi để hình thành nên hệ sinh thái mới.

    Bước 3: Quản lý thay đổi

    Đa số các doanh nghiệp chuyển đổi số không thành công một phần là do không nhận được sự ủng hộ của người lao động. Bởi vì, khi người lao động nhận thấy giải pháp chuyển đổi số đang đe dọa tới lợi ích của họ nên sẽ tìm cách trì hoãn và có phản ứng với việc thay đổi.

    Cho nên, trước hết ban lãnh đạo cần phải giúp người lao động hiểu rõ về sự cần thiết và cấp thiết phải thay đổi phương thức kinh doanh. Sau đó nên hỗ trợ họ thích nghi với thay đổi, tạo cơ hội để người lao động cập nhật chuyên môn làm việc. Từ đó, họ có thể thích nghi nhanh chóng với yêu cầu mới của doanh nghiệp và thị trường trong tương lai.

    Bước 4: Lãnh đạo chuyển đổi

    Giải pháp chuyển đổi số không phải là một sự thay đổi nhỏ lẻ mà là sự chuyển đổi toàn diện của cả doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp cần tập trung tuyển chọn và huấn luyện để có được đội ngũ lãnh đạo có năng lực đổi mới sáng tạo, quyết đoán, truyền cảm hứng thúc đẩy người lao động đổi mới liên tục.

    Bước 5: Quyết định về công nghệ

    Công nghệ quyết định 60% – 70% sự thành công trong tất cả các bước chuyển đổi số của doanh nghiệp. Các công nghệ hỗ trợ như IoT (vạn vật kết nối internet – Internet of Things), VR (thực tế ảo – Virtual Reality), AI (trí thông minh nhân tạo – Artificial Intelligence) và bộ nhớ cloud sẽ là những trợ thủ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

    Công nghệ quyết định 60% - 70% sự thành công trong các bước chuyển đổi số của doanh nghiệp
    Công nghệ quyết định 60% – 70% sự thành công trong các bước chuyển đổi số của doanh nghiệp

    Để lựa chọn được giải pháp công nghệ phù hợp, SMEs cần nghiên cứu kỹ điều kiện, nguồn lực của mình kết hợp với đánh giá dựa trên các tiêu chí như tối ưu, hiện đại, có các tính năng phù hợp.

    Bước 6: Tích hợp

    Việc tích hợp bộ nhớ Cloud, các công cụ truyền thông, nền tảng và dịch vụ với kiến trúc kỹ thuật dựa trên dịch vụ và giao diện lập trình ứng dụng mở là cần thiết đối với các SMEs.

    Doanh nghiệp cần đơn giản hóa, tự động hóa việc tích hợp các chức năng mạng với các quy trình hoạt động của Information Technology vào nhiều bộ nhớ đám mây khác nhau. Đồng thời, tăng cường thêm các lớp bảo mật để hoàn chỉnh việc giám sát và tự khắc phục các chính sách bảo mật.

    Bên cạnh đó, tích hợp việc lập kế hoạch phân bổ nguồn lực, trải nghiệm khách hàng và các nền tảng IoT với việc tìm kiếm lợi nhuận, thiết lập ứng dụng liên lạc để kết nối từ con người, quy trình đến các thiết bị.

    Bước 7: Trải nghiệm khách hàng nội bộ

    Giải pháp chuyển đổi số có ảnh hưởng lớn đến khách hàng nội bộ (người lao động trong doanh nghiệp). Vì thế, nhằm tạo ra sự hứng thú và tham gia tích cực vào tiến trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của đối tượng khách hàng này.

    Thông qua việc khuyến khích họ chia sẻ các ý tưởng đổi mới sáng tạo và đảm bảo chúng đều được ghi nhận. Đây là một nhân tố đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

    Bước 8: Logistic và chuỗi cung ứng

    Đổi mới công nghệ và số hóa chuỗi cung ứng là chìa khóa tìm năng giúp khai mở tiềm lực của doanh nghiệp. Doanh nghiệp một khi đã chuyển đổi chuỗi cung ứng của mình sang tự động hóa và thông tin theo thời gian thực thì sẽ có khả năng phản hồi lại chính xác và nhanh chóng với những rủi ro gián đoạn hoạt động kinh doanh.

    Bước 9: Bảo mật dữ liệu

    Cốt lõi của chuyển đổi số là dữ liệu. Đây là nguồn tài nguyên dễ bị đánh cắp và rò rỉ ra bên ngoài. Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng biện pháp phòng tránh thất thoát dữ liệu và thông tin. Chú trọng lựa chọn các giải pháp công nghệ đạt chuẩn an ninh thông tin. Đồng thời, có phản hồi kịp thời về sự cố và giám sát các mối đe dọa.

    Cốt lõi của chuyển đổi số là dữ liệu
    Cốt lõi của chuyển đổi số là dữ liệu

    Bước 10: Sự phát triển của sản phẩm/ dịch vụ và quy trình

    Giải pháp chuyển đổi số không chỉ đòi hỏi thay đổi trong tư duy, quy trình cung ứng sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng. Mà còn ở sự đổi mới của chính sản phẩm/ dịch vụ đó. Vì thế, SMEs cần tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo ra các tính năng mới tiện lợi hơn. Đồng thời, phân phối tới khách hàng theo cách sáng tạo và khác biệt hơn.

    Bước 11: Số hóa

    Số hóa là vấn đề khó trong các bước chuyển đổi số của doanh nghiệp. Và đây cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số. Nó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian làm việc, chi phí nhân sự, và tăng năng suất làm việc. Đồng thời, nâng cao trải nghiệm hài lòng của khách hàng, đối tác.

    Bước 12: Cá nhân hóa

    Cá nhân hóa tạo nên giá trị mới cho toàn bộ doanh nghiệp. Nó cho phép thực hiện cá nhân hóa hiệu quả cho doanh nghiệp cả về chi phí lẫn hoạt động. Để tăng tương tác trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp không nhất thiết phải đầu tư mở rộng nguồn nhân lực hay cửa hàng vật lý. Mà có thể đem trải nghiệm cá nhân hóa thông qua các công nghệ như AI, VR.

    Có thể bạn quan tâm: 9 phần mềm lấy thông tin khách hàng chính xác, hiệu quả 100%.

    3. Dự đoán xu hướng chuyển đổi số trong tương lai

    Dưới đây là một số dự đoán về xu hướng, giải pháp chuyển đổi số đang và sẽ diễn ra trong tương lai, các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

  • Đầu tư cho chuyển đổi số tăng gấp đôi: các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, tự động hóa. IOTNow báo cáo rằng xu hướng chuyển đổi số sẽ không ngừng tăng tốc trong 5 năm tới. Đồng thời, Statista cũng dự đoán khoản đầu tư cho giải pháp chuyển đổi số trong 3 năm từ 2020 – 2023 tăng gần gấp đôi.
  • 80% doanh nghiệp sẽ triển khai Remote Working: theo Deloitte, đa số các doanh nghiệp đã chuyển sang phương pháp làm việc số để tuân thủ chính sách giãn cách của chính phủ. Đến nay, phương pháp này không còn là xu hướng chuyển đổi trong đại dịch nữa mà sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai.
  • Công nghệ làm việc online dần thay thế phòng làm việc: nhân viên đã sử dụng các nền tảng làm việc online như Zoom, Microsoft Team. Đồng thời, sự ra đời của các phần mềm quản trị doanh nghiệp ngày càng nhiều như Chatbot, CRM, Smart Web, … Cho thấy, nhu cầu dùng công nghệ để quản trị doanh nghiệp đang ngày càng tăng.
  • Chú trọng vào bán hàng đa kênh: chuyển đổi số có thể khiến khách hàng xem chuỗi cung ứng tại cửa hàng online và offline có chất lượng ngang nhau. Nhờ vậy, khách hàng có thể nhờ vào công nghệ để tin tưởng hơn vào trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp.
  • Sự phát triển của công nghệ điện toán đám mây:.
  • Doanh nghiệp nên cân nhắc bắt đầu với quá trình chuyển đổi số thông qua kết nối các dịch vụ điện toán đám mây để tạo nên một chuỗi tuần hoàn. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp tránh xa các ứng dụng cố định đã tồn tại nhiều hạn chế.
  • Điện toán đám mây cho phép người dùng truy cập dữ liệu trên toàn thế giới và là nhân tố tạo điều kiện cho làm việc từ xa. Đây được xem là giải pháp chuyển đổi số phù hợp với khả năng tài chính của SMEs.
  • Doanh nghiệp nên cân nhắc bắt đầu với quá trình chuyển đổi số thông qua kết nối các dịch vụ điện toán đám mây
    Doanh nghiệp nên cân nhắc bắt đầu với quá trình chuyển đổi số thông qua kết nối các dịch vụ điện toán đám mây
  • Mạng truyền thông kỹ thuật 5G bao phù toàn cầu:.
  • Nhu cầu kết nối và sử dụng kỹ thuật số ngày một tăng lên. Nó đã thúc đẩy dịch vụ di động 5G có khả năng đáp ứng nhu cầu truyền dữ liệu tốc độ cao ra đời. Hiện nay, 5G đã có mặt ở các quốc gia lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh, ….
  • Trong những năm tới, 5G sẽ trở thành xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số mạnh mẽ. Thêm vào đó, là sự ra đời của Wifi 6 nhằm tăng tốc độ kết nối đang được các chuyên gia nghiên cứu nhằm phục vụ cộng đồng.
  • Trên đây là những thông tin bổ ích về Xây dựng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs. UNIACE hy vọng rằng bài viết này sẽ là nguồn tài liệu bổ ích mở ra cánh cửa mới cho doanh nghiệp của bạn.

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay có nhu cầu về các giải pháp chuyển đổi số sáng tạo đột phá thì hãy liên hệ với chúng tôi qua Zalo số 0933.154.978 hoặc email: nhat@uniace.Vn để được tư vấn cụ thể và chi tiết nhé!

    ≫> Xem thêm.

  • Chuyển đổi số và bài học cho chuyển đổi số của SMEs Việt Nam.
  • 9 phần mềm lấy thông tin khách hàng chính xác, hiệu quả 100%.
  • 7 phần mềm đặt lịch hẹn mang đến trải nghiệm hoàn hảo.
  • Rate this post