Khi bạn có thương hiệu cá nhân, lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh của bạn sẽ được gia tăng và sẽ giúp thu hút thêm khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Chính vì lẽ đó mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một vấn đề vô cùng quan trọng và được quan tâm hiện nay.
Đầu tiên trước khi tìm hiểu cách xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải biết thương hiệu cá nhân là gì. Vậy thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu được xem là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác nhằm giúp chúng ta phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng.
Thông qua định nghĩa thương hiệu được diễn giải ở trên, chúng ta có thể hiểu thương hiệu cá nhân có thể được định nghĩa là: “Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân” hay có thể hiểu nôm na là “những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”.
Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là cách mà bạn dùng để khẳng định mình về những giá trị cốt lõi bên trong cũng như ở bên ngoài, được xây dựng bởi năng lực và tính cách đặc biệt của bản thân để người xung quanh có thể chấp nhận và phân biệt được bạn với người khác.
Tại sao chúng ta nên xây dựng thương hiệu cá nhân?
Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu dùng để đánh giá sự chuyên nghiệp và thành công trong sự nghiệp của mỗi người, mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại những lợi ích sau đây:.
Thương hiệu cá nhân có thể hỗ trợ bạn hiểu bản thân tốt hơn, nó giúp làm tăng sự tự tin và tính khẳng định giá trị của bản thân bạn, cũng như bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.
Một khi bạn đã xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình thì đó chính giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Mang lại lợi ích cho bạn bao gồm: có công việc tốt hơn, làm tăng mối quan hệ, ổn định trong kinh doanh và phát triển hơn.
Khi bạn sở hữu một thương hiệu nổi tiếng, nhờ thế mà bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình. Ví dụ như đối với một người ca sĩ nổi tiếng, sẽ có nhiều show mời, làm quảng cáo truyền thông cho các nhãn hàng, thương hiệu… Kiếm được rất nhiều lợi nhuận từ thương hiệu cá nhân.
Ở nội dung tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách làm thương hiệu cá nhân như thế nào. Cùng tìm hiểu với quy trình 4 bước được trình bày ngay dưới đây.
Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân
Bước 1: Xác định bản thân
Để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân bạn nên bắt đầu với việc hiểu rõ “Bạn là ai?” Và “Bạn mang đến điều gì cho khán giả hoặc những người đang theo dõi bạn?”. Điều quan trọng nữa là bạn cũng cần phải xác định rõ ràng giá trị, niềm đam mê, lý tưởng để xây dựng con đường đi cho riêng mình.
Tiếp theo hãy lập danh sách các kỹ năng bạn đang sở hữu , đây sẽ là những yếu tố xác định hình ảnh bạn muốn xây dựng. Ngoài ra, bạn hãy thể lập danh sách khác để liệt kê một số điểm mạnh nhất mà bạn muốn mọi người biết đến.
Ví dụ, bạn là người biết lắng nghe và có khả năng đồng cảm với người khác, hay bạn có hiểu biết sâu sắc về cảm xúc hay tinh thần của con người, bạn có thể trở thành người làm trong lĩnh vực giải quyết các vấn đề về tâm lý, tư vấn những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải biết điểm yếu của mình cũng nhưng những kỹ năng bạn còn thiếu để cải thiện bản thân trở nên tốt hơn.
Bước 2: Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt
Khi đã xác định được hình ảnh mà bạn mong muốn hướng đến, bạn cần phải tìm kiếm yếu tố tạo có thể giúp bạn trở nên khác biệt so với những người đã thành công trong lĩnh vực đó. Điều khác biệt sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách tốt nhất.
Tương tự như quy trình một nhãn hàng sử dụng để xây dựng tương hiệu cá nhân thì đặc điểm khác biệt của sản phẩm để tạo ưu thế so với các sản phẩm khác trong thị trường. Lần này, bạn phải xác định chính xác đặc điểm độc nhất mà bạn sở hữu là gì và tìm cách truyền tải những sở thích cá nhân cùng với các kỹ năng để phát triển nó trở thành thương hiệu cá nhân của bạn.
Bước 3: Tập trung xây dựng kênh truyền thông của cá nhân.
Ngày nay, có rất nhiều mạng xã hội phát triển, con người dành thời gian nhiều hơn cho việc “lướt” mạng xã hội. Vì thế, trước hết, bạn cần có một (thậm chí là nhiều) kênh truyền thông riêng của chính mình hoặc doanh nghiệp của mình, vì hầu hết mọi thông tin mới nhất và lan tỏa nhanh nhất đều thông qua mạng xã hội. Nhờ vậy mà bạn sẽ tiếp cận đến nhiều khách hàng cũng tăng cơ hội bán được nhiều sản phẩm.
Một khi các tài khoản mạng xã hội của bạn có nhiều lượt theo dõi đồng thời bạn cũng nhận được nhiều tương tác tốt từ khán giả, các agency cũng phân loại và chọn lọc được KOL tiềm năng vào danh sách của họ.
Bước 4: Xác định khán giả mục tiêu.
Tạo dựng thương hiệu cá nhân liên quan đến việc xây dựng lượng khán giả trung thành và gắn bó với sản phẩm của mình. Đây là một số cách mà bạn có thể tham khỏa để đạt được điều này:.
Bắt đầu kết nối.
Bạn nên dành thời gian để tham gia các hội nhóm hay những sự kiện liên quan đến lĩnh vực mà bạn theo đuổi hay lĩnh vực liên quan đến sản phẩm của bạn.
Tạo nội dung.
Hãy liên tục và kiên trì tạo ra những nội dung thu hút. Đồng thời cũng phải đảm bảo sự phù hợp và có giá trị cho những khán giả của bạn để họ tiếp tục theo dõi.
≫> Xem thêm: 6 cách đơn giản để tạo ấn tượng đầu tiên với công việc mới.
Các quy tắc xây dựng thương hiệu cá nhân
Quy luật 1. Quy luật của chi tiết hóa (Specialization)
Tập trung thật chính xác vào tài năng nổi bật nhất, hoặc chi tiết vào điểm mạnh chính, hoặc thành tựu quan trọng nhất. Như ời nói, năng lực, hành vi,….
Quy luật 2. Quy luật của lãnh đạo (Leadership)
Khả năng lãnh đạo cần được xuất phát từ những tài năng tuyệt vời của bạn, vị trí hiện tại của bạn và sự công nhận của nhóm cộng đồng đối với bạn.
Quy luật 3. Quy luật của cá tính riêng (Personality)
Đây là phương pháp nhằm để tháo bỏ những áp lực mà quy luật của lãnh đạo đã nêu: Bạn thì luôn luôn tốt, nhưng bạn không phải là người hoàn hảo.
Quy luật 4. Quy luật của sự khác biệt hóa (Distinctiveness)
Một thương hiệu cá nhân được cho là hiệu quả thì luôn cần phải được khẳng định là khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh của mình.
Quy luật 5. Quy luật của sự dễ nhận dạng (visibility)
Người ta cho rằng bởi vì họ phải liên tục thấy một người, và nhờ đó mà hiển nhiên người ấy sẽ trở nên nổi bật hơn đồng thời cũng trở nên đáng tin tưởng hơn so với những người khác.
Quy luật 6. Quy luật của sự thống nhất (unity)
Tính cách cá nhân là một yếu tố phản ánh được bản chất thương hiệu trong công chúng.
Quy luật 7. Quy luật của sự bền bỉ (persistence)
Bạn phải kiên nhẫn chăm sóc và quan tâm chăm chút cho thương hiệu cá nhân của bạn. Hãy kiên trì thực hiện điều này.
Quy luật 8. Quy luật của thiện chí (goodwill)
Cá nhân bạn phải biết tạo ra một ý tưởng để có thể đẩy thiện chí đối với công chúng và mục tiêu của mình, cần biết cách củng cố, xây dựng thương hiệu cá nhân và duy trì tốt thương hiệu của mình.
Tạo dựng được thương hiệu cá nhân có sức ảnh hưởng và để mang lại lợi ích nhờ thương hiệu cá nhân thì phải có nhiều người biết tới, điều này không phải một sớm một chiều là có thể dễ dàng thành công, cần phải có một quá trình dài và liên tục đưa giá trị thương hiệu cá nhân tới cộng đồng.
Hãy kiên trì xây dựng thương hiệu cá nhân, nó sẽ mang tới cho bạn những thành công và mọi điều tốt đẹp không ngờ tới. Rất mong với chia sẻ cách xây dựng thương hiệu cá nhân của UNIACE sẽ giúp ích được cho tất cả các bạn!!!
Cập nhật thêm các bài viết hữu ích khác của Uniace tại chuyên mục Góc chia sẻ:.